Làm sao để cân bằng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng cân bằng là một chế độ ăn bao gồm đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết bao gồm: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, đồng thời là cơ sở giúp phòng ngừa và đẩy lùi nhiều căn bệnh liên quan đến cân nặng và các vấn đề về tim mạch.

Làm sao để cân bằng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe?
Làm sao để cân bằng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe?

Sử dụng chất béo từ thực vật giúp hạn chế cholesterol xấu trong máu

Bàn về vấn đề này, PGS-TS Trần Đình Toán đã có những buổi trao đổi, tư vấn tới người dân tại nhiều địa phương thuộc các tỉnh thành phía bắc thông qua chuỗi hội thảo Cân bằng Dinh dưỡng – Xu hướng chăm sóc sức khỏe thời đại mới, do nhãn hàng dầu thực vật cao cấp Neptune tổ chức trong năm 2013.

Chế độ cân bằng dinh dưỡng là gì?

Cân bằng dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Cơ thể cần dung nạp nhiều chất dinh dưỡng theo một tỷ lệ thích hợp để sản sinh năng lượng và hoạt động một cách bình thường. Vì vậy để xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, mỗi người cần phải đảm bảo việc có một khẩu phần ăn đa dạng các loại thực phẩm và đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết bao gồm chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Cân bằng chất béo – Lời khuyên cho sức khỏe vàng

Các nghiên cứu khoa học cho thấy cứ 1 gr chất béo cho 9 Kcal, vì vậy những thức ăn giàu chất béo có thể coi là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Ngoài ra chất béo là dung môi hòa tan các loại vitamin như A, D, E, K giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các loại vitamin này và tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động, đồng thời chất béo cũng là thành phần chính cấu tạo nên tế bào thần kinh, màng tế bào, và các mô trong cơ thể. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, vẫn tồn tại một quan niệm sai lầm, đó là cắt giảm tối đa lượng chất béo trong khẩu ăn hằng ngày để hạn chế các bệnh thừa cân, béo phì, và các bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch.

Cũng giải thích cặn kẽ: về cơ bản chất béo mà chúng ta dung nạp hằng ngày có từ 2 nguồn chính là chất béo từ thực vật (dầu thực vật) và chất béo từ động vật (mỡ động vật). Hiện nay theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng thì chúng ta nên hạn chế ăn các chất béo từ mỡ động vật và thay thế bằng các chất béo từ thực vật (dầu thực vật) vì các chất béo từ mỡ động vật chứa rất nhiều cholesterol xấu là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch.

Trong chất béo tồn tại 3 loại chất béo cơ bản là chất béo bão hòa (SFA), chất béo chưa bão hòa đơn (MUFA) và chất béo chưa bão hòa đa (PUFA). Tuy nhiên, việc không duy trì một tỷ lệ cân đối các axít béo hợp lý sẽ mang đến các tác hại không có lợi cho sức khỏe. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xét về mặt dinh dưỡng và sức khỏe, sẽ là có lợi nhất khi trong khẩu phần, tỷ lệ các axít béo nói trên được tiêu thụ theo một tỷ lệ cân bằng tối ưu nhất 1:1:1.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số lầm tưởng trong sinh hoạt và sử dụng thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Những thói quen không gây hại cho sức khỏe đặc biệt tránh xa?

Lúc nào cũng nghĩ về stress làm tăng nguy cơ đau tim đột quỵ